Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Sốt cao co giật
- Lượt xem: 23

Sốt cao co giật bệnh trường gặp ở trẻ em

Sốt cao co giật hay co giật do sốt là một trong những bệnh hay gặp ở trẻ em, nhất là trẻ em dưới 6 tuổi, khi bộ não của trẻ phát triển chưa hoàn chỉnh, cơn co giật xảy ra dưới 15 phút. Trong tuần qua, Phòng cấp cứu Trung tâm Y tế huyện Tân Phước đã tiếp nhận và điều trị ít nhất là 02 ca trẻ em sốt cao co giật.

Những ngày gần đây, nhất là trong lúc thời tiết giao thời chuyển sang mùa đông, trẻ em dể bị sốt do viêm nhiễm đường hô hấp và gây co giật.

Biểu hiện của cơn co giật khiến gia đình hốt hoản, tức tốc đưa bé vào viện là: bé có sốt vừa hoặc sốt cao, đang vui chơi, đột ngột bé mất ý thức, mắt trợn ngược, hai tay co vào ngực, hai chân duỗi thẳng, tăng tiết đàm nhớt, co giật từng cơn, môi tím …cơn co giật thường khoảng năm phút, đôi khi kéo dài trên mười lăm phút hoặc các cơn co giật liên tiếp xảy ra.

Đây là một bệnh lý đòi hỏi phải xử lý cấp cứu vì nó có thể đe dọa đến tính mạng bệnh nhi trước mắt và để lại di chứng nặng nề về sau như: động kinh, chậm phát triển tâm lý, vận động …. Bởi lẻ trong lúc sốt cao co giật nhất là cơn co giật kéo dài sẽ làm cho trẻ bị thiếu oxy não, ảnh hưởng đến nhận thức và tư duy  của trẻ sau này.

Bên cạnh đó, khi co giật trẻ thường có nôn ói nên trẻ dể hít phải dịch tiết và thức ăn vào đường thở gây nên viêm phổi hoặc tắt thở, tím tái…

Ngoài ra trẻ cũng còn nguy cơ tắt đường thở do nhận biết sai lệch của người nhà như: Trong cơn co giật người nhà nhỏ nước chanh, nhỏ nước củ xả vào miệng bé, có trường hợp còn nhét cả con thằn lằn sống vào trong miệng bé….

Cách xử trí khi trẻ bị sốt cao co giật:

Khi bé trong cơn co giật nên cho trẻ nằm trên giường hay nơi nào an toàn, thoáng mát, nới rộng quần áo, cho đầu hơi nghiêng sang một bên để các chất nôn ói chảy ra ngoài, tránh kích thích, giữ bé không cho té ngã tránh tổn thương thêm, chú ý phải đảm bảo cho bé thở được.

Ảnh minh họa lau mát cho trẻ

Hạ sốt cho bé với mợi cách như: lau cơ thể bé bằng nước ấm, nếu có điều kiện nên đặt (nhét)  một viên thuốc hạ sốt (loại đông đá) vào hâu môn của bé. Nếu được nên gọi điện thoại Bác sĩ để được tư vấn thêm về chăm sóc hay xử trí sốt cao co giật cho bé tại nhà an toàn và theo khoa học.

Sau cơn co giật và cách dự phòng:

Cơn co giật dịu dần và hết hẳn, sau cơn co giật trẻ rất mệt mỏi và li bì, nên cho bé ngủ khoảng 01 đến 02 giờ. Khi tỉnh giấc,  nếu bé uống được, nên cho bé uống nhiều nước và cho uống thuốc hạ sốt đồng thời cho trẻ đến khám tại cơ sở y tế gần nhất.

Để phòng sốt cao co giật cho bé ta nên theo dỏi sức khỏe của bé và kiểm soát được nhiệt độ cơ thể bé bằng cách đo nhiệt độ khi nghi ngờ bé sốt, cho bé dùng thuốc hạ sốt khi nhiệt độ trên 37,5 độ C

Khám và điều trị cho bé các bệnh có gây sốt trong đó kể cả bệnh viêm đường hô hấp./.

Bs Phùng Văn Vốn

Thông báo Thông báo

VĂN BẢN MỚI VĂN BẢN MỚI

 Tăng cường tuyên truyền, phổ biến việc nghiêm cấm sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông
 Truyền thông triển khai hoạt động Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển”
 Luật khám chữa bệnh
 Luật thực hiện dân chủ cơ sở
 Hưởng ứng ngày thế giới phòng chống bệnh tim mạch

Bản đồ Bản đồ

Visit Counter 2.0 Visit Counter 2.0

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 115
  Tổng lượt truy cập: 673383