Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Không chủ quan khi bị ong đốt
- Lượt xem: 104

Ong đốt là tai nạn có thể gặp quanh năm ở tất cả các vùng miền, đặc biệt là ở vùng nông thôn có nhiều bụi rậm, rừng tràm như ở Tân Phước. Đáng nói hơn khi phần lớn người dân thường mang tâm lý chủ quan đối với tai nạn này, dẫn tới nhiều hậu quả đáng tiếc.

Thông tin từ TTYT huyện Tân Phước cho biết, trong hơn tháng vừa qua phòng cấp cứu TTYT nhận hơn 10 Bệnh nhân vào khám bệnh do bị ông đốt, có một ngày tháng 9 có 4 trường hợp người dân nhập viện do chặt cây tràm bị ông đốt mỗi người hơn chục mũi, có một nam thanh niên vào viện trong trường hợp sốc phản vệ nặng Mạch huyết áp không đo được, phải huy động các Y Bác sỹ đến cấp cứu mới cứu được bệnh nhân: được biết 4 người cùng đốn cây tràm thì bị đốt do bất ngờ a này bị đốt nhiều và té xuống nước mà vẫn bị đốt gần 30 mũi không rõ ong gì, các bạn đi cùng mỗi người cũng vài chục mũi cũng bị đau nhức nhưng vẫn còn đỡ hơn anh một tí.

Ảnh Minh họa

Vào viện các bác sĩ đánh giá, đây là trình trạng biến chứng nguy hiểm và sốc phản vệ độ 3 do bị ong đốt. Sau 3 giờ điều trị tích cực, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định qua cơn nguy hiểm, mạch, huyết áp, nhịp thở và các chức năng khác trong cơ thể không còn rối loạn nữa và được chuyển lên Khoa Nội Tổng hợp để tiếp tục theo dõi điều trị.

Cách sau đó 1 tuần có có hơn 5 em học sinh trong lúc lau dọn dẹp phòng học chuẩn bị năn học mới bất ngời bị ong trong các học bàn tấn công so bàn để lâu ngày nên ong vào làm tổ nên khi bị đọng sẽ bay ta đốt hậu quả 5 em phải nhập viện vì đau nhức rất may sau đó sức khỏe các em bình thường và xuất viện.

Ở Việt Nam các loài ong hay đốt người thường gặp là: Ong vò vẽ, ong bầu, ong bắp cày, ong vàng, ong mật... Nếu gặp loài ong vàng, chúng có thể tự nhiên tấn công đốt người, nên rất khó tránh, tai nạn do ong đốt thường là do chọc phá tổ ong và hay xảy ra vào mùa hè, nhất là ở trẻ nhỏ. Tai nạn do ong đốt rất nguy hiểm cho người và súc vật, do các độc tố có trong nọc ong sẽ làm tổn thương thận, gan, hủy cơ, rối loạn đông máu, tổn thương phổi gây suy hô hấp…

Do đó, khi bị ong tấn công, người bị nạn phải hết sức bình tĩnh và nhanh chóng ra khỏi khu vực có ong. Tuyệt đối không dùng nhánh cây, quần áo để xua, vì càng xua ong sẽ càng tấn công.

Nếu bị ong đốt, hãy lấy vòi chích ra nếu có, bằng cách khều nhẹ, dùng nhíp lấy ra, tránh nặn ép bằng tay, vì có thể làm nọc độc lan ra, rửa sạch vùng bị chích bằng xà phòng và nước ấm, đắp băng lạnh lên chỗ bị ong đốt để giảm đau, giảm sưng, đưa nạn nhân đến ngay cơ sở y tế nếu nổi mề đay, mệt, chân tay lạnh, tiểu đỏ, tiểu ít hoặc bị ong vò vẽ đốt

Để đề phòng ong đốt bằng cách tránh mặc đồ màu sắc sặc sỡ khi đi chơi du ngoạn ở miền quê, trong rừng. Tránh leo trèo hái hoa quả, vì có thể bị tai nạn do té ngã và bị ong tấn công do vô tình hay cố ý chọc phá tổ ong. Kiểm soát phát quang những tổ ong xung quanh nhà và trong vườn. Khi đốn chặt các bụi rậm hãy cẩn thận quan sát kỹ vì các tổ ong ẩn nấp bên trong sẽ tấn công bất ngờ.

                                                                                          Bs CK2 Mai Thanh Trung

                                                                                     TTYT huyện Tân Phước

Thông báo Thông báo

VĂN BẢN MỚI VĂN BẢN MỚI

 Tăng cường tuyên truyền, phổ biến việc nghiêm cấm sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông
 Truyền thông triển khai hoạt động Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển”
 Luật khám chữa bệnh
 Luật thực hiện dân chủ cơ sở
 Hưởng ứng ngày thế giới phòng chống bệnh tim mạch

Bản đồ Bản đồ

Visit Counter 2.0 Visit Counter 2.0

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 6
  Tổng lượt truy cập: 672815