Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Kiến thức về bệnh HIV/AIDS
- Lượt xem: 468

Những điều cần biết về bệnh HIV/AIDS

Người đầu tiên được phát hiện nhiễm HIV ở Việt Nam vào tháng 12-1990 lúc đó chị 30 tuổi. Người phụ nữ này đến nay vẫn sống khoẻ mạnh tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhờ dùng thuốc kháng virus đều đặn và lạc quan,virus trong máu của chị luôn ở mức rất thấp, dưới ngưỡng phát triển.

Tính đến nay trên địa bàn Tiền Giang đã ghi nhận 3150 ca nhiễm HIV, đang sống 2264 ca và tử vong 888 ca.

Cuối năm 2017, tại Việt Nam hiện có 209.000 người nhiễm HIV nhưng chỉ có 123.000 người đang điều trị ARV, chiếm gần 60%.

ARV là thuốc kháng virus có tác dụng ức chế sự sinh sôi và phát triển của HIV. Nó giúp cứu sinh mạng người nhiễm HIV, tỉ lệ thành công của thuốc ARV là khoảng 90% kìm chế virus ở mức ức chế.

Nếu người nhiễm HIV được điều trị ngay và tuân thủ nguyên tắc điều trị đạt mức ức chế thì thuốc kháng virus ARV đủ sức kìm chế sự phát triển của virus, người bệnh sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội, giảm nguy cơ tử vong cũng như ngăn chặn virus HIV lây truyền qua đường tình dục.  Như vậy người nhiễm HIV có thể sống như người bình thường, hoàn toàn có thể yên tâm khi quan hệ tình dục, sinh con bởi họ ít có nguy cơ truyền bệnh cho bạn tình.

Phụ nữ mang thai nhiễm HIV nếu không được điều trị ARV thì tỉ lệ lây nhiễm HIV từ mẹ sang con là khoảng 30-40%; nếu được điều trị và các biện pháp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con thì tỉ lệ lây truyền chỉ còn dưới 2%. 

Hiện thuốc ARV được cung cấp miễn phí qua hệ thống y tế cơ sở và được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán.

Ai cũng biết HIV chỉ lây qua ba con đường: đường máu, đường lây từ mẹ sang con và đường quan hệ tình dục. Tuy nhiên tần suất lây HIV còn lệ thuộc vào con virus HIV đó mạnh hay yếu (có nghĩa là đã được điều trị thuốc ARV chưa?) số lượng virus xâm nhập vào người phơi nhiễm là bao nhiêu? Sức khỏe người bị phơi nhiễm như thế nào?...nếu virus đã được kìm chế bằng ARV, số lượng xâm nhập vào người phơi nhiễm của virus ít (tổn thương niêm mạc ít, mật độ HIV trong máu người nhiễm đã giảm thấp đến mức an toàn) và sức khỏe của người bị phơi nhiễm tốt thì nguy cơ bị nhiễm HIV là rất là thấp. trong thực tế đã chứng minh nhiều cặp vợ chồng, có chồng bị nhiễm HIV (đang điều trị ARV) nhưng người vợ hoàng toàn khỏe mạnh, sinh con ra vẫn không bị nhiễm HIV.

Mục tiêu 90-90-90 để kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam có nghĩa là:  90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% số người nhiễm HIV được điều trị ARV liên tục suốt đời; 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp giúp người nhiễm HIV kéo dài tuổi thọ và giảm lây cho người khác./.

Bs Phùng Văn Vốn

Thông báo Thông báo

VĂN BẢN MỚI VĂN BẢN MỚI

 Tăng cường tuyên truyền, phổ biến việc nghiêm cấm sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông
 Truyền thông triển khai hoạt động Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển”
 Luật khám chữa bệnh
 Luật thực hiện dân chủ cơ sở
 Hưởng ứng ngày thế giới phòng chống bệnh tim mạch

Bản đồ Bản đồ

Visit Counter 2.0 Visit Counter 2.0

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 10
  Tổng lượt truy cập: 671252